แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 1 Topic: “สายน้ำแห่งชีวิต” ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความสำคัญของน้ำกับการดำรงชีวิตของมนุษย์
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
พ.ค.
2557
|
โจทย์
สร้างฉันทะ แรงบันดาลใจ/ปะทะปัญหา
Key
Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการ์ตูนเรื่อง
“แรงโก้
ฮีโร่ทะเลทราย”
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับ ภาพยนตร์สารคดี
เรื่อง “แรงโก้ ฮีโร่ทะเลทราย”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- นักเรียน
- ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “แรงโก้ ฮีโร่ทะเลทราย”
-คลิปวีดีโอเกี่ยวกับน้ำในอนาคต
|
ชง :
- ชมการ์ตูน “แรงโก้
ฮีโร่ทะเลทราย” พูดคุยเชื่อมโยงสู่ความสำคัญของน้ำที่มีต่อสิ่งมีชีวิตบนพื้นโลก
-
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ในเรื่องแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุย แสดงความคิดเห็น
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะทำอย่างไรกับน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เพียงพอต่อความต้องการ/น้ำมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตอย่างไร/ถ้าไม่มีน้ำเราจะใช้อะไรทดแทนได้บ้าง
”
ชง : -คลิปวีดีโอเกี่ยวกับน้ำในอนาคต พูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเชื่อมโยงความสำคัญของสิ่งมีชีวิตกับน้ำ
เชื่อม : -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียน รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ได้ดู ฟัง สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราอย่างไร เราจะมีวิธีดูแลรักษาแหล่งน้ำ และใช้น้ำอย่างประหยัดได้อย่างไรบ้าง ถ้าเราใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยจะเป็นอย่างไรในอนาคต ”
ใช้ : นักเรียนสะท้อนความเข้าใจจากเรื่องราวที่ได้ดู ฟัง ผ่านชิ้นงาน Mind Mapping -สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 1
|
ภาระงาน
- นำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากรู้ ชิ้นงาน
-
mind mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
1.สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
-เข้าใจและตระหนักถึงปัญหาของแหล่งน้ำที่ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน
- เข้าใจและเห็นความสำคัญของน้ำต่อสิ่งมีชีวิต
2.ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี
-เข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นและความเชื่อของผู้อื่นที่แตกต่างจากตนเอง
ทักษะ
1.ทักษะชีวิต
-ทำเป็น : ทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมโยงเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
-ใช้เป็น : เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
-อยู่เป็น : ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนมี
และเคารพสิทธิของผู้อื่น
-ไปเป็น : เข้าใจและมีเป้าหมายในสิ่งที่อยากเรียนรู้
2.ทักษะการแก้ปัญหา : มีวีการในการค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อนำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้น่าสนใจ
3.ทักษะการสื่อสาร : อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม อยากเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผล
4.ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : ค้นคว้า/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มตามศักยภาพของตน
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมที่ตนเองได้เรียนรู้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น